ஆயிரம் வாசல்

selvipandiyan

Silver Ruler's of Penmai
Registered User
Blogger
Joined
Nov 2, 2011
Messages
36,175
Likes
73,624
Location
Chennai
#1

சாலை செல்வம், கல்வி செயல்பாட்டாளர் - The Hindu


சாலை செல்வம், கல்வி செயல்பாட்டாளர் - The Hindu


ணியடித்தால் அறைக்குள் அடைக்கப்படுவது-சோறு, சீருடை, வரிசையில் நடந்து செல்வது, சுதந்திரம் பறிப்பு, தனித்தன்மைக்கு மதிப்பில்லாதது, சுருக்கமாக அதிகாரத்துக்குக் கீழ்ப்படிதல் - சிறைக்கும் வழக்கமான பள்ளிகளுக்கும் உள்ள முக்கியமான ஒற்றுமைகளாக இந்த அம்சங்களை உலகப் புகழ்பெற்ற கல்வியாளர்கள் சுட்டிக்காட்டுகிறார்கள். இந்த அம்சங்கள் உலகின் வருங்காலக் குடிமக்களைச் சிறப்பாக உருவாக்கும் என்பதே பொதுவான நம்பிக்கை. ஆனால், மனிதர்கள் வேறு வகையிலும் சிறப்பாகக் கற்க முடியும் என்பதைப் பல கற்றல் முன்முயற்சிகள் மாற்றிக் காட்டியிருக்கின்றன.
பொதுவாகக் கல்வி பற்றிப் பேசுவதோ கருத்து தெரிவிப்பதோ அன்றாட வாழ்க்கையில் தவிர்க்க முடியாத ஒன்றாகிவிட்டது. பெற்றோராக, ஆசிரியராக, அரசியல்வாதியாக, அரசு அதிகாரியாகப் பல நிலைகளிலிருந்து நாம் பேசினாலும், கல்வி குறித்த விவாதங்களை இயலாமைகளோடு முடிப்பது பழகிப்போய்விட்டது. ஆனால், எல்லோரும் அப்படி ஓய்ந்துபோய்விடுவதில்லை. கல்வி மீது நம்பிக்கை வைத்து அதைச் சிறப்பாகச் செயல்படுத்தும் முயற்சியில் ஈடுபடுபவர்கள் நம்மமிடையே இருக்கிறார்கள்.
இன்றைய பள்ளிக் கல்வி பெரும்பாலும் அரசு முன்வைக்கும் பாடத்திட்ட வரையறைக்கு உட்பட்டுதான் இயங்கிவருகிறது. சமச்சீர் கல்விப் பாடத்திட்டம், சி.பி.எஸ்.சி. பாடத்திட்டம் என ஏதோ ஒன்றின் வழியாகவே கற்பிக்கப்படுகிறது. இத்தகைய வரையறைகளுக்குள் செயல்படும் கல்வியாளர்கள் சிலரும் தங்களுடைய ஈடுபாட்டின் மூலம் கல்வியை நவீனப்படுத்த முயல்கிறார்கள். கல்வியின் நோக்கத்தை அடைய வெவ்வேறு வழிமுறைகளைக் கடைப்பிடிக்கிறார்கள். குழந்தைகளுக்கான கல்வி மையங்களில் சில நவீன புரிதலுடன் இயங்கிவருகின்றன.
ஆனாலும் முறைப்படுத்தப்பட்ட கற்றலுக்கு மாறாக இயல்பான கற்றல் (Natural Learning) செயல்பாடுகள் மீது முழு நம்பிக்கையோடு செயல்படும் பள்ளிகளும் நம்மிடையே வெற்றிகரமாக இயங்கி வருகின்றன. அவற்றைப் பற்றி இந்தப் பகுதியில் தொடர்ந்து பார்க்க இருக்கிறோம்.
எது கல்வி?

முதல் விஷயம் இயல்பான கல்வி என்பது மதிப்பெண் சார்ந்தது அல்ல, பாடப் புத்தகத்தை மட்டும் மையப்படுத்திக் கற்றுக்கொடுப்பது அல்ல, லாப நோக்கத்தோடு இயங்குவதும் அல்ல. உலகம் முழுக்க கல்வி முக்கியமானதாகக் கருதப்படுவதோடு, அதை மாற்றவும் சீர்திருத்தவும் கல்வியாளர்கள் முயன்றுள்ளனர். பல கல்வியாளர்களின் சிந்தனைகளையும் செயல்பாடுகளையும் நினைவுகூரும்போது கல்வியைப் பற்றிய நமது மதிப்பீடுகள் இன்னும் வலுவானதாக மாறுகின்றன.
தாகூர் குறிப்பிடுவதுபோல பண்பாடு, கலைகளை இணைத்துப் பயணிப்பது, காந்தி முன்வைத்த செயல்வழிக் கற்றல் முறை, மாண்டிசோரி குறிப்பிடும் சுதந்திரமான கற்றல் முறை, சமூக முன்னேற்றத்தைப் பெறுவதற்கு ஜான் ஹோல்ட் முன்மொழிந்த சுதந்திர கல்வி இயக்கம், ஜனநாயகத்துக்கு அடிப்படையாகக் கல்வி இருக்க வேண்டும் என்பதற்காக வகுப்பறையைக் கூட்டுச் செயல்பாடாக மாற்றியமைத்த ஜான் டூயியின் கல்வித் திட்டம், தனது பள்ளியின் மூலம் சாவித்திரிபாய் பூலே முயன்ற சமூக மாற்றம், ‘கற்பி, ஒன்று சேர், போராடு’ என்ற அம்பேத்கரின் குரல், கல்வி மீதான நம்பிக்கை என்பது பகுத்தறிவையும் சுயமரியாதையும் பெறுவதற்கான பாதை என்ற பெரியாரின் சிந்தனை போன்றவற்றை மேற்குறிப்பிட்ட வகையில் நினைவுகூரலாம்.
கல்வியாளர்களின் கோட்பாடுகளையும் செயல்பாடுகளையும் இப்படி ஒரு வரியில் சுருக்கிப் பார்ப்பது முறையாகாது. ஆனாலும், குழந்தைகள், கற்றல், சமூக மாற்றம், ஜனநாயகம், சூழலியலை மதிப்பது, மனித நேயம் ஆகியவற்றை நமக்கு இருக்கும் வெவ்வேறு அனுபவங்களைக் கொண்டு கற்றல், கற்பித்தல் செயல்பாட்டில் ஈடுபடுவதுதான் முழுமையான கல்வி என்று புரிந்துகொள்ள முயலலாம்.
எப்படி இருக்க வேண்டும்?

இயல்பான கற்றல் என்ற நீண்ட, நெடிய பயணத்தில் கவனம் பெற வேண்டிய புள்ளிகள்:
கற்பித்தல் முறைகள், குழந்தைகளின் தேவைகளுக்கு ஏற்ப மாற்றப்படுகின்றன.
மாணவர்களின் கற்பனைத் திறனை வளர்ப்பதையும், கண்டுபிடிப்புகளில் ஈடுபடுவதையும் இப்பள்ளிகள் ஊக்குவிக்கின்றன.
கற்றல் என்பது வெற்றி - தோல்வி என்ற பொது விதிக்கு உட்பட்டதல்ல. ஒரு விஷயத்தைப் புரிந்து, அறிந்து, வாழ்க்கையில் பயன்படுத்துவது எனத் தொடர் செயல்பாடுகளை உடையது.
கற்றல் என்பது, அறிவு வளர்ச்சிக்கு மட்டுமல்லாமல் ஆளுமை வளர்ச்சிக்குமான ஒன்று. பள்ளி அமைந்திருக்கும் பகுதியின் தேவைகள், பண்பாட்டு மதிப்பீடுகள் கணக்கில் எடுத்துக்கொள்ளப்பட்டு பாடத்திட்டம் வடிமைக்கப்படுகிறது.
பொறுப்பை அனைவருக்கும் பகிர்ந்தளித்தல்.
பாலியல் வேறுபாடு, சாதியப் பாகுபாடுகளைக் கடந்து செயல்படுதல்.
அதிகாரப் படிநிலை முற்றிலுமாக நீக்கப்பட்ட சூழலைச் சாத்தியமாக்கும் தொடர் முயற்சியில் ஈடுபடுதல்.
குறைவான மாணவ-மாணவி எண்ணிக்கையைக் கொண்டிருப்பது, அதிகமான மாணவர்கள் இருக்கும் பட்சத்தில் ஆசிரியர்- மாணவ விகிதத்தை திட்டமிட்டுச் செயல்படுத்துவது.
குழந்தைக்கு என்ன தெரியும் என்பதை அறிந்து மதிப்பிடுதலும், ஆசிரியருக்கு அவரது திறனை மதிப்பாய்வு செய்ய உதவுதலும் இங்கு அவசியமானதாகக் கருதப்படுகிறது.
மாணவர்களின் திறன்களை வலுப்பெறச்செய்ய பள்ளியின் நிர்வாகம், பெற்றோர், ஆசிரியர் ஆகியோரின் கூட்டு முயற்சியில் சாத்தியப்படுத்தப்படும்.
இயல்பான கல்வியைப் பின்பற்றும் பள்ளிகளையும் அவற்றைக் கடைப்பிடிக்கும் கல்வியாளர்களையும் கவனப்படுத்த முயல்வதே இத்தொடரின் திட்டம்.
 

selvipandiyan

Silver Ruler's of Penmai
Registered User
Blogger
Joined
Nov 2, 2011
Messages
36,175
Likes
73,624
Location
Chennai
#2
குழந்தைதான் ஆசிரியர்!


ஓவியம்: வே.ராமமூர்த்தி
வி
வசாயியின் குழந்தை, கைவினைக் கலைஞரின் குழந்தை, வெளிநாட்டவரின் குழந்தை, பெரிய அதிகாரியின் குழந்தை, பணமே கட்ட முடியாத தொழிலாளியின் குழந்தை, கற்பதற்குக் கஷ்டப்படும் குழந்தை இப்படி எல்லாக் குழந்தைகளும் இணைந்து கற்கும் இடமாக மருதம் பள்ளி உள்ளது. வேறுபட்ட சமூகப் பின்னணியில் இருந்துவரும் குழந்தைகளை ஒன்றிணைக்கும் இடமாக இது திகழ்கிறது. தமிழ்க் குழந்தையிடமிருந்து வெளிநாட்டுக் குழந்தை தமிழ் மொழியைக் கற்கிறது.

தமிழ்க் குழந்தை ஆங்கிலம் கற்கிறது. பந்து வேகமாக எறியும் குழந்தையிடமிருந்து, எறியவே பயப்படும் குழந்தை கற்றுக்கொள்கிறது. ஒருவரை மற்றொருவர் மதிப்பதற்கு அவர்களுடைய பின்புலம் பொருட்டல்ல என்பதை இங்கே செயல்முறைப்படுத்தி வருகிறார்கள்.

மருதம் ஃபார்ம் பள்ளி

“நான் இப்போது படித்துக்கொண்டிருக்கும் பாடத்துக்கும் எனக்கும் என்ன சம்பந்தம்?” என்ற கேள்வி ஒரு மாணவருக்கு எழுந்தாலே, அங்கே கல்விக்கும் வாழ்க்கைக்கும் இடையில் இடைவெளி உள்ளது என்று அர்த்தம். தாங்கள் கற்பிக்கும் ஒவ்வொரு பாடத்திலும் இந்தக் கேள்விக்கான பதிலைக் கண்டறிய முயல்கிறது ‘மருதம் ஃபார்ம் பள்ளி’.
எப்படிக் கற்கலாம்?

காடுகளைப் பாதுகாப்பது, சூழலியல் கல்வி, இயற்கை வேளாண்மை ஆகியவற்றைக் குறிக்கோளாகக் கொண்டு திருவண்ணாமலையில் ‘தி ஃபாரெஸ்ட் வே’ என்ற தன்னார்வத் தொண்டு நிறுவனம் செயல்பட்டுவருகிறது. இந்த அமைப்பு 2009-ல் ‘திருவண்ணாமலை கற்றல் மையம்’ என்ற பெயரில் 20 மாணவர்களுடன் ஒரு பள்ளியைத் தொடங்கியது. 2011-ல் ‘மருதம் ஃபார்ம் பள்ளி’ என்று பெயரில் அந்தப் பள்ளி 8 ஏக்கர் நிலப்பரப்பில் எளிமையான, அழகானதொரு இடத்துக்கு மாற்றப்பட்டது. கல்வி, இயற்கை ஆர்வலர்களின் பங்களிப்பால் இப்பள்ளியின் வளாகம் உருவாக்கப்பட்டிருக்கிறது.

காற்றினிலே வரும் கீதம்...

“கருத்தாக்கங்களாக மட்டுமே பாடங்களைப் போதிக்கும் முறையைக் கடந்து கதை சொல்லுதல், உரையாடல் போன்ற சுவாரசியமான வழிமுறைகளைக் கையாண்டுவருகிறோம். அத்துடன் ஆர்வமுள்ள விஷயங்களில் குழந்தைகள் சுதந்திரமாகவும் ஆழமாகவும் கற்க ஏற்பாடு செய்கிறோம். உதாரணத்துக்கு, பறவையைப் பார்க்கவும் அறியவும் ஆசைப்படும் குழந்தைக்கு அதில் முழுமையாக ஈடுபடும் வழிவகைகளைச் செய்து தருகிறோம்.
அதேபோல, சிற்பம் வடிக்க விரும்பும் குழந்தையின் ஆர்வத்தைக் கண்டுபிடிப்பதையும் ஊக்குவிப்பதையும் கடமையாகக் கருதுகிறோம். இன்னும் சொல்வதென்றால் குழந்தை எவ்வாறு கற்க வேண்டும் என்பதையும் கற்றுக் கொடுக்க முயல்கிறோம்” என்கிறார் இப்பள்ளியின் ஆசிரியை பூர்ணிமா.

நிலக்கடலையைப் பற்றி நிலத்திலேயே படிப்போம்!

கற்கும் ஆசிரியர்

‘மருதம்’ பள்ளியின் மாணவர்கள் பாடங்களுடன் கைவினை, உழவு, விளையாட்டு என எப்போதுமே துறுதுறுப்பாகப் பயின்றுகொண்டே இருக்கிறார்கள். முறைப்படி ஆசிரியர் பயிற்சி பெற்றவர்கள் மட்டுமே இங்கு ஆசான்கள் அல்ல.

பூர்ணிமா
பனை ஓலையைக் கொண்டு குருவி செய்யவும் கூடை பின்னவும், களி மண்ணைக்கொண்டு பானை வனையவும் கைத்தொழில் வல்லமை நிறைந்த எளிய மக்களே ஆசிரியர்களாகிக் கற்பிக்கிறார்கள். மாணவர்கள் மீது அக்கறையும் அன்பும் அவர்களுடைய எதிர்காலத்தின் மீது நம்பிக்கையும் கொண்டவர்கள் ஒரு குழுவாக இணைந்து கற்பித்தலில் இங்கு ஈடுபடுகிறார்கள்.
மாணவர்களுடைய பலம், பலவீனங்களைப் புரிந்துகொள்வதையும் அவற்றுக்கு மதிப்பளிப்பதையும் தங்களுடைய கடமைகளில் ஒன்றாக இப்பள்ளி ஆசிரியர்கள் கருதுகிறார்கள். அதனால் மாணவர்கள் குறித்து தொடர்ந்து உரையாடுகிறார்கள்.
தான் கற்றதைக் கற்பிப்பவராக அல்லாமல் மாணவர்களோடு சேர்ந்து கற்றுக்கொள்பவராக இங்கு ஆசிரியர்கள் இருக்கிறார்கள். வெவ்வேறு தளங்களில் கற்றலுக்கான சாத்தியங்களைத் தேடிப் பயணிக்கவும் தூண்டப்படுகிறார்கள்.
“நாங்கள் முன்வைக்கும் கல்வி மதிப்பெண்ணை மையப்படுத்தியது அல்ல. அதனால், கல்வியைக் குழந்தையின் வாழ்க்கையோடு சம்பந்தப்படுத்த முடிகிறது. பள்ளி பற்றிய எல்லா முடிவுகளும் ஆசிரியர் குழுவில் விவாதிக்கப்படும். ஆசிரியர்கள் தங்களுக்கு விருப்பமான முறையில் கற்றுக்கொடுக்கச் சுதந்திரம் உண்டு. அதேபோல, தங்களுக்கான கற்றல் சூழலைக் குழந்தைகளே இங்கு தேர்ந்தெடுக்கிறார்கள்.
ஒரு குறிப்பிட்ட பாடத்தைக் கற்க மரத்தடி உகந்தது என்றால் அங்கே செல்லலாம், இன்னொரு பாடத்துக்கு ஏரிக்கரைக்கு ஆசிரியருடன் செல்லவும் வழி உண்டு” என்கிறார் இப்பள்ளி ஆசிரியரும் நிர்வாகப் பொறுப்பாளருமான அருண்.

மருதம் வகுப்பறை
மேடு, பள்ளம் எதற்கு?

“அனைவரையும் சமமாக நடத்துவது என்பது எல்லோருக்கும் ஒரே மாதிரிச் சொல்லிக்கொடுத்துவிட்டுப் படித்துக்கொள்ளுங்கள் என்று சொல்வதல்ல. ஒவ்வொரு குழந்தையும் வெவ்வேறு மாதிரியான கற்றலில் ஈடுபடுகிறது. அதைப் புரிந்துகொண்டு அதற்கேற்பச் செயல்படுவதே கல்வி சமத்துவம்.

அருண்
விவசாயி வீட்டிலிருந்து வரும் ஒரு குழந்தைக்கு விதைகளின் பெயரும் விதைக்கும் முறைகளும் பயிர் பாதுகாப்பும் தெரியும்.
அக்குழந்தை அதை மற்ற குழந்தைகளுக்குச் சுலபமாகப் புரியவைக்க முடியும். இங்கே குழந்தைகள் குழுவாகக் கற்றலில் ஈடுபடுகின்றனர். தேவைப்படும்போது தனிப்பட்ட கவனம் செலுத்தி ஒரு குழந்தைக்கு ஒரு ஆசிரியர் என்ற வகையிலும் செயல்படுகிறோம்” என்கிறார் அருண்.
எளிமையையும் இயற்கை எழிலையும் ஆராதிக்கும் அதே நேரம் மாணவர்-ஆசிரியர் உறவில் புதிய பரிமாணத்தைக் கொண்டுவர முயலும் இப்பள்ளி ஒரு புதிய தொடக்கம் என்பதில் சந்தேகமில்லை.
கட்டுரையாளர், கல்வி செயல்பாட்டாளர்
தொடர்புக்கு: saalaiselvam@gmail.com
 

selvipandiyan

Silver Ruler's of Penmai
Registered User
Blogger
Joined
Nov 2, 2011
Messages
36,175
Likes
73,624
Location
Chennai
#3
: பாடல் வழி வரும் பாடங்கள்


நதிகளே நம் ஜீவனம்
நதிகளே உயிர்க் காரணம்
மலையில் பிறந்து கொடியில் தவழ்ந்து
ஓடிவரும் ஜீவாம்ருதம்

நதியில் நனைந்து மலையில் புரண்டு, மலைவாழ் மக்களின் நாட்டுப்புற இசை மணம் கமழ காதுகளை வந்தடைகிறது அந்தப் பாடல். இது செவிக்கு இசை என்றால் கண்களுக்கு விருந்தளிக்கின்றன காகித ஓவியம், துணியில் வரையப்பட்ட ஓவியம், இலைகளில் தீட்டப்பட்ட ஓவியம் ஆகியவற்றாலான வகுப்பறைச் சுவர்கள், பள்ளி வளாகச் சுவர்கள். இன்னும் திரும்பிய திசை எல்லாம் நீரோவியம், இயற்கை வண்ணம், பென்சில் ஓவியம், கோட்டோவியம் என நுண்கலைக் கல்லூரியை நினைவூட்டுகிறது அந்தப் பள்ளி.
சாப்பிட மட்டும் பள்ளிக்கு வந்துவிட்டு வீட்டுக்குத் திரும்பிவிடும் அங்கன்வாடி குழந்தைகளைப் பள்ளியிலேயே தங்கவைக்க வேண்டும். குழந்தைகள் அப்படித் தங்க வைக்கப்பட்டால் அவர்களுடைய அம்மாக்களால் வேலைக்கும் செல்ல முடியும், குழந்தைகளுக்கும் பாதுகாப்பு கிடைக்கும். இதை நடைமுறைப் படுத்த என்ன செய்வதென்று கோயம்புத்தூர் ஆனைக்கட்டி மலைவாழ் பகுதியில் அங்கன்வாடி பள்ளிகளை நடத்திவந்த அர்ஷா வித்யா குருகுல அமைப்பில் யோசனை ஓடிக்கொண்டிருந்தது. அந்தக் காலத்தில், சென்னையில் மழலையர் பள்ளி நடத்திவந்த பிரேமாவிடம் தங்கள் அங்கன்வாடி ஆசிரியர்களுக்குப் பயிற்சியளிக்க அந்த அமைப்பு கோரியது.
சென்னையில் இருந்து மாதம் இரு முறை ஆனைக்கட்டிக்குச் சென்று பயிற்சியளிக்கத் தொடங்கினார் பிரேமா. ஏற்கெனவே பள்ளி நடத்திய அனுபவமும் ஆங்கில மொழிப்பாடமும் இசையும் கற்பிக்கும் திறனும் அவருக்கு இருந்தது. ஆனாலும் மலைவாழ் மக்களுக்கு ஆசிரியர் பயிற்சி அளிக்கும் முயற்சியில் தானும் நிறையக் கற்றுக்கொண்டதாகச் சொல்கிறார் பிரேமா. அந்த அனுபவம்தான் பின்னாளில் ‘வித்யாவனம்’ பள்ளியைத் தொடங்க அவரை உந்தித்தள்ளியது.

பிரேமா
பழங்குடிகளுக்குச் சர்வதேசக் கல்வி

ஆனைக்கட்டியிலேயே அந்தப் பள்ளியைத் தொடங்கினார் பிரேமா. ஒன்று முதல் எட்டாம் வகுப்புவரை இலவசமாகக் கல்வி அளிக்கும் ஆங்கிலப் பள்ளி அது. பள்ளிக்கு மெட்ரிகுலேஷன் அங்கீகாரம் கிடைப்பதில் சிக்கல் இருந்ததால் மத்திய அரசு அங்கீகாரத்துக்கு முயற்சிக்கப்பட்டது.
அதுவும் கிடைக்காமல் போகவே, ஐ.ஜி.எஸ்.சி. பாடத்திட்டத்தின் கீழ் அக்குழந்தைகள் பயின்று வருகிறார்கள். சர்வதேசப் பாடத்திட்ட முறையான ஐ.ஜி.எஸ்.சிக்கு தனி பாடப் புத்தகம் கிடையாது. பாடத்திட்டம் மட்டுமே அடிப்படை. அதனால் பதில்களை மனப்பாடம் செய்து எழுத முடியாது. பாடப்பொருளைப் புரிந்துகொள்வதற்கு ஆங்கில மொழி அறிவும் அவசியம்.
“இப்படிப்பட்ட தேர்வுக்கு மலைவாழ் குழந்தைகளைத் தயார் செய்வது சாத்தியமா என்ற கேள்வியைத் தொடர்ந்து எதிர்கொள்கிறேன். ஈடுபாடும் உழைப்பும் இருக்கும்போது சாத்தியம் என்பதுதான் என் பதில். அந்த முறையை நாங்கள் விரும்பி தேர்ந்தெடுக்காவிட்டாலும் அதற்கேற்ப எங்கள் முறையை மாற்றியமைத்துச் செயல்படுகிறோம். மலைவாழ் மக்களின் மொழி, பண்பாட்டை முன்னிறுத்தியே இப்பள்ளியை நடத்திவருகிறோம்” என்கிறார் பிரேமா.
ஒவ்வொரு வகுப்பறையும் ஆய்வுக் கூடமாகவும் கலைக் கூடமாகவும் காட்சியளிப்பதை இந்தப் பள்ளியில் காணமுடிகிறது. இங்குப் பணியாற்றும் ஆசிரியர்களில் 40 சதவீதத்தினர் மண்ணின் மைந்தர்கள். அதேபோல இப்பள்ளியில் படித்துவரும் 300 மாணவர்களில் 60 சதவீதத்தினர் பழங்குடிக் குழந்தைகள்.
“சர்வதேச அளவிலான ஐ.ஜி.எஸ்.இ. கிரேடிங் முறையில் எங்கள் மாணவர்கள் நன்கு தேர்ச்சி பெற்று வருகின்றனர். காரணம், கற்றலுக்கான நுட்பங்களை முறையாகப் பயன்படுத்தும்போது கற்றல் தானாக நடைபெறுவதுதான்” என்கிறார் பள்ளி நிர்வாகி ஸ்ரீகாந்த்.
கலைகளின் சங்கமம்

துளிர் பருவத்தின் எல்லா வளர்ச்சித் தேவைகளையும் உள்ளடக்கியதாக இருக்கும் மாண்டிசோரி வகுப்பறை ஆரம்பக் கல்விக்குப் பயன்படுத்தப்படுகிறது. இடைநிலை வகுப்புகளில் அறிவியல், கணிதம் போன்ற பாடங்கள், தலைப்புப் பிரிவுகளின் கீழ் கற்பிக்கப்படுவதில்லை. பாடத்தின் கருப்பொருளை மையமாக வைத்து தலைப்பு தேர்ந்தெடுக்கப்படுகிறது. உதாரணமாக ஆறு, பறவைகள், மண், தென்னை, தவளை, இயற்கைப் பேரிடர், கலை, காலம், நெல் உள்ளிட்ட தலைப்புகளின் கீழ் மொழி, கணிதம், அறிவியல், சமூக அறிவியல் என அனைத்தையும் இணைத்துக் கற்பிக்கும் முறை கையாளப்படுகிறது.

ஸ்ரீகாந்த்
தமிழ், ஆங்கில மொழிப் புத்தகங்களும் ஒவ்வொரு பருவத்துக்கும் ஏற்ற புத்தகங்களும் பள்ளி நூலகத்தில் உள்ளன. தினந்தோறும் நூலகத்துக்குச் சென்று வாசிக்கும் பழக்கத்தையும் இங்குள்ள மாணவர்களிடையே ஏற்படுத்தியிருக்கிறார்கள்.
வழக்கமாகப் பள்ளியில் இசை ஆசிரியரைப் பொறுத்து இசை வகுப்பு இருக்கும், இல்லாமலும் போகும். வித்யாவனத்தில் இசை வகுப்பு பல்வேறு இசைக் கருவிகளை உள்ளடக்கிய இசை ஆய்வகமாகவே காட்சியளிக்கிறது. காரணம் இங்குள்ள இசைக்கூடத்தை இசைக் கலைஞர் டி.எம். கிருஷ்ணா வடிவமைத்திருப்பதுதான். அவருடைய அம்மாதான் பள்ளி நிறுவனரான பிரேமா.
“ஏறக்குறைய எல்லாப் பாடங்களிலுமே பாடல் இணைந்து இருக்கும். பெரும்பாலான பாடல்கள் எங்கள் மலை மக்களின் பாரம்பரிய இசையை மையமாகக் கொண்டு அமையும். மாணவர்களும் பள்ளி ஆசிரியர்களும் சேர்ந்து எழுதிப் பாடிய பாடல்கள் பல. அவற்றில் ஒன்றுதான் ‘கீரைப்பாடல்’” என்று பாடிக்காட்டுகிறார் பள்ளியின் இசை ஆசிரியை சித்ரா. அதுதான் கட்டுரையின் தொடக்கத்தில் இடம்பெற்றிருக்கிறது. மொத்தத்தில் பயிற்சி, அனுபவம், ஈடுபாடு, கலை ஆகியவற்றின் சங்கமமாகத் திகழ்கிறது ‘வித்யா வனம்’.
கட்டுரையாளர், கல்வி செயல்பாட்டாளர்
தொடர்புக்கு: saalaiselvam@gmail.com
வித்யா வனம் பள்ளியைத் தொடர்புகொள்ள: www.vidyavanam.org
 

selvipandiyan

Silver Ruler's of Penmai
Registered User
Blogger
Joined
Nov 2, 2011
Messages
36,175
Likes
73,624
Location
Chennai
#4
உயிரைக் கண்டுபிடித்த குழந்தைகள்


ஓவியம்: கோ.ராமமூர்த்தி
“கு
ழந்தைகளின் புரிதல் அழகானது, அற்புதமானதும்கூட. அவர்களுடன் உரையாடுவதன் மூலம் அவர்கள் பேசுவதில் ஒரு சிறு பகுதியைக்கூடப் பாடப் புத்தகம் சொல்வதில்லை என்பதைப் புரிந்துகொண்டேன். ஒருமுறை ஒன்றாம் வகுப்பு மாணவர்களுடன் பேசியபோது, ‘மண்ணில் ஏன் விதை முளைக்கிறது?’ என்று கேட்டதற்கு ‘மண்ணுக்கு உயிர் இருக்கிறது’ என்றனர். மகத்தான தத்துவார்த்தச் சிந்தனைபோல என் மனதில் அவர்களுடைய புரிதல் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியது. அதன் பின்னர்தான் ‘புவிதம் பள்ளி’யின் கற்பித்தல் முறையை வடிவமைக்கத் தொடங்கினேன்” என்கிறார் அப்பள்ளியின் நிறுவனர் மீனாட்சி.

இந்தப் பள்ளிக்கான விதையை, வானம் பார்த்த பூமியைப் பசுமைக் காடாக மாற்றியபடி சேர்த்தே அவர் ஊன்றினார். எட்டாண்டு உழைப்புக்குப் பிறகு 2000-ம் ஆண்டில் ‘புவிதம்’ பள்ளியைத் தொடங்கப்பட்டது. தருமபுரி மாவட்டத்தில் நல்லம்பள்ளிக்கு அருகில் நாகர்கூடலில் உள்ளது ‘புவிதம்’. இப்பள்ளியில் இதுவரை 300-க்கும் மேற்பட்ட கிராமக் குழந்தைகள் படித்திருக்கிறார்கள்.

மீனாட்சி
இங்கே கற்ற கல்வியின் வழியாக பொறியாளர், மரபு மருத்துவர், ஆசிரியர், கைத்தொழில் கலைஞர் என அரசு, தனியார் துறைகளில் பணியும் பெற்றிருக்கிறார்கள். குறிப்பாக, இப்பள்ளியில் படித்த மாணவர்கள் பலர் உத்வேகத்துடன் வேளாண்மை, வேளாண்மை சார்ந்த தொழில்களில் ஈடுபட்டுவருகின்றனர்.
“கிராமக் குழந்தைகளின் வாழ்க்கை மேம்பட வேண்டும். அதற்கான கல்வி இவர்களுக்குத் தேவை. இந்தப் பகுதியைச் சேர்ந்தவர்களில் பெரும்பாலோர் உழவர்கள். ஆனால், அவர்கள் செய்துவந்தது பாசனம் சார்ந்த வேளாண்மை அல்ல. வறண்ட பூமியில் வாழும் இவர்களுக்கு தண்ணீர் சேகரிப்பு, தண்ணீர்ப் பாதுகாப்பு, வறண்ட நிலத் தாவரங்களைப் பயிரிடும் முறை, மரத்தை நட்டுப் பாதுகாத்து வளர்க்கும் திட்டம் ஆகியவற்றைக் கற்பிப்பதே அவசியம் என்று தோன்றியது. இந்தப் பின்னணியுடன் பல நாடுகளின் புத்தகங்களை வாங்கிப் பல மாற்றுக் கல்வி முயற்சிகளை அறிந்த பிறகே எங்கள் கல்வித்திட்டத்தைத் திட்டமிட்டோம்” என்கிறார் மீனாட்சி.
புதுமை பாடத்திட்டம்

அவர் வாங்கிப் படித்த வெளிநாட்டுப் புத்தகங்களுக்கும் நமது பாடப் புத்தகங்களுக்கும் இடையில் பெரிய வேறுபாடு இருந்தது. அதைவிடவும் நம் பாடத்துக்கும் வாழ்க்கைக்கும் இடையிலேயே பெரும் இடைவெளி நிலவுவதைக் கண்கூடாகப் புரிந்துகொண்டார். இந்தப் பின்னணியில் புவிதம் பள்ளியில் நடைமுறைப்படுத்தப்படும் கற்பித்தல் முறைகள்:
கலை வடிவங்கள்: கதைகள், பாடல்கள், நாடகங்கள் வழியாகக் கற்றல்.
மாற்று அறிவியல்: ‘கழிவுப்பொருட்களில் இருந்து அறிவியல்’ என்ற அரவிந்த் குப்தாவின் முறையைப் பயன்படுத்துவது.
சமூகத்தை உள்ளடக்கிய முறை: வீட்டிலிருந்து விதையைக் கொண்டுவந்து பள்ளியில் விதைத்து, முளைக்கவைத்து வீட்டுக்குச் செடியைக் கொண்டு சென்று வளர்ப்பது போன்ற திட்டங்களை நடைமுறைப்படுத்துவது.
பயணம்: வெறும் சுற்றுலா பயணமாக அல்லாமல், ஒரு புதிய இடத்தில் சில வாரங்கள் தங்கி அங்கு வாழக் கற்றுக்கொள்வது.
தனித்தன்மையை வளர்த்தெடுப்பது: விருப்பு வெறுப்புகளை வெளிப்படுத்தவும், பாசாங்கின்றித் தங்களுடைய கருத்துகளைத் தெரிவிக்கவும் அனுமதித்தல்.
இயல்பான முகிழ்வு

“மண்டையை உடைத்துப் பாடத்தைத் திட்டமிட்டு நடைமுறைப்படுத்த முடியாமல் போன காலத்தைக் கடந்துவிட்டோம். திட்டத்தை மனதில் வைத்துக்கொண்டு திறந்த மனதோடு மாணவர்களுடன் உரையாடி, சேர்ந்து செயலில் ஈடுபட்டு, சேர்ந்து கற்றுக்கொண்டு மகிழ்ச்சியாக இயங்கும் நிலைக்கு மாறியுள்ளோம்” என்கிறார் பள்ளித் தலைமை ஆசிரியர் மாதவன்.

மாதவன்
தங்களுடைய பள்ளியின் முதல், இரண்டாம் வகுப்பு மாணவர்களிடம் மேற்கொள்ளப்பட்ட சோதனை முயற்சி ஒன்றையும் அவர் விவரித்தார்:
“குழந்தைகள் வீட்டிலிருந்து விதை எடுத்துக்கொண்டுவந்து பயிரிடும் முயற்சி அது. ஆசிரியரும் மாணவர்களும் முதலில் நிலத்தைத் தேர்ந்தெடுத்துச் செப்பனிட்டோம். ஒவ்வொருவரும் கடுகு, மொச்சை என்று விதவிதமான விதைகளைக் கொண்டு வந்திருந்தார்கள். அவற்றை மூன்று குழுக்களுக்குப் பிரித்துக் கொடுத்தோம்.
தண்ணீர் ஊற்றிய பிறகு அது பின்னாடியே சில நாட்கள் சுற்றிச் சுற்றி வந்தனர். உற்று உற்றுப் பார்த்தனர். முளை விடும்போது சிலவற்றில் இரண்டு இலைகள் தெரிகின்றன, சிலவற்றில் ஒன்று மட்டும் தெரிகிறதே என்ற கேள்வியோடு வந்தனர். அப்போது எங்களுக்கு இடையில் மலர்ந்த உரையாடலில் தாவரவியல் இயல்பாக முகிழ்ந்தது” என்கிறார் மாதவன்.
புத்தகத்தைத் தாண்டி யோசிக்க நாம் மறந்துவிட்டோம். ஆனால், துளிர் பருவத்தினர் யோசிக்க முடிவது மட்டுமில்லாமல் ஒவ்வொன்றையும் வாழ்க்கையோடு இணைத்தும் புரிந்துகொள்கின்றனர்.
பொறுப்பு கூடிவரும்

எது கடினமான விஷயம் என்று நினைக்கிறோமோ, அதைப் பற்றி மாணவர்களுடன் உட்கார்ந்து உரையாடும்போது எளிமையாகப் புரிதல் நிகழ்ந்துவிடுகிறது என்பதுதான் தனக்குக் கிடைத்த அனுபவப் பாடம் என்கிறார் மீனாட்சி. ஆறு, ஏழாம் வகுப்பு மாணவர்களுடன் அவர் தொடர்ந்து செய்துவரும் முயற்சிகளை விவரித்தார்.
“ஆறு, ஏழாம் வகுப்பு மாணவ-மாணவிகளுக்கு இடையில் ‘ஆண் பலசாலியா பெண் பலசாலியா’ என்ற போட்டி உரையாடல் அடிக்கடி நடப்பதைக் கவனித்தபோது, ஒரு திட்டம் போட்டோம். அந்த வகுப்பு மாணவ, மாணவிகளைப் பிரித்து இரு தரப்பினருக்கும் விதை கொடுத்து மூன்று மாத காலம் இருவரும் வேலை செய்யுங்கள், முடிவு என்னவென்று பார்ப்போம் என்றோம்.
அந்த முறை மாணவிகள் விதைத்தவைதான் சிறப்பாக வளர்ந்திருந்தன. மீண்டும் அவர்களுடன் உட்கார்ந்து போட்டி போடுவதா புரிந்துகொண்டு இணைந்து செயல்படுவதா என்ற உரையாடலையும் செயல்பாட்டையும் முன்வைத்தோம். இதற்கான பலன் வேறொரு சூழலில் எங்களுக்குக் கிடைத்தது.
அதே மாணவர்களை ஒரு பெரிய பள்ளிக்கு ஒரு நாள் அழைத்துச் சென்றோம். அங்கே ஆண், பெண் குழந்தைகள் தனித்தனியாக அமர்ந்திருந்தனர். எங்கள் குழந்தைகள் இயல்பாகச் சேர்ந்து அமர்ந்துகொண்டார்கள். இதைப் பார்த்து அப்பள்ளி ஆசிரியர்கள், ‘இது எப்படிச் சாத்தியம்?’ என்று கேட்டனர். நாம் தடையாக இல்லாதபோது மாணவர்கள் தங்களுடைய பொறுப்பை உணர்ந்துகொள்வார்கள் என்று பதிலளித்தேன்” என்கிறார் மீனாட்சி.
இந்த பூமியின் மீதும், எதிர்கால மனிதத்தின் மீதும், எல்லா உயிர்கள் மீதும் அக்கறைகொண்டவர்கள் என்ன செய்வார்களோ, அதை முழு நேரமும் செய்துவரும் பள்ளிகளில் ஒன்று ‘புவிதம்’.
 

selvipandiyan

Silver Ruler's of Penmai
Registered User
Blogger
Joined
Nov 2, 2011
Messages
36,175
Likes
73,624
Location
Chennai
#5
வெறும் பள்ளி அல்ல சமூகம்!


ஓவியம்: கோ.ராமமூர்த்தி
“எ
ட்டாம் வகுப்புக்கான சமூக அறிவியல் பாடத்தில் நீதிமன்றங்களின் கடமை, தேர்தல் ஆணையத்தின் பணிகள் குறித்து ஒரு அத்தியாயம் உள்ளது. இந்தப் பகுதியை கையாளும்போது நீதிமன்றங்களின் கடமைக்கு முக்கியத்துவம் தருவதைவிட தேர்தல் ஆணையத்தின் பணிக்கு முக்கியத்துவம் தரலாம் என முடிவு எடுத்தோம். அதற்கு எட்டாம் வகுப்பு மாணவர்கள் அனைவரையும் தேர்தல் ஆணைய உறுப்பினராக மாற்றினோம்.

பள்ளியைச் சமூகமாக மாற்றி தேர்தல் நடத்தினோம். குப்பை இல்லா பள்ளி வளாகத்தை இதை முன்னிட்டு உருவாக்கத் திட்டமிட்டோம்” என்கிறார் ‘ஐக்கியம்’ பள்ளியின் தலைமையாசிரியர் சங்கர் வெங்கடேசன்.
அதன்பின் வகுப்புத் தலைவர், பள்ளித் தலைவர் ஆகிய தேவைகளை முன்வைத்து தேர்தலை நடத்துவது என முடிவு செய்யப்பட்டிருக்கிறது. இதற்காக எட்டாம் வகுப்பு மாணவர்கள் ஒவ்வொரு வகுப்புக்கும் சென்று தேர்தல் பற்றி எடுத்துரைத்தனர். அவ்வகுப்புகளில் தலைமையின் பொறுப்பு அவசியம் பற்றி பேசினர். ரகசிய வாக்கெடுப்பு முறை பற்றி விளக்கினர்.
வாக்குச்சாவடி, வாக்குச்சீட்டுத் தயாரிப்பு, சின்னங்கள் தேர்வு, பிரச்சாரம் என ஒவ்வொன்றாக நடந்தது. தேர்தல் முறையாகவும் சிறப்பாகவும் நடந்தது. தேர்தலுக்குப் பின் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட உறுப்பினர்களான மற்ற வகுப்பு மாணவர்கள் தங்கள் கடமையை அழகாக நிறைவேற்றத் தொடங்கினர். இதன் விளைவாக, ‘ஐக்கியம்’பள்ளியின் வளாகம் பிளாஸ்டிக் இல்லா சமூகமாக தற்போது மாறியிருக்கிறது.
திட்டக் குழு

குழந்தைகளின் கல்விச் செயல்பாடுகளுக்காகவும் குழந்தைகள் காப்பகமாகவும் புதுசேரிக்கு அருகில் உள்ள அரோவில்லில் இயங்கிவந்தது ‘ஐக்கியம்’. 2008-ல் இது ஐக்கியம் சி. பி.எஸ்.சி. பள்ளியாக முறைப்படுத்தப்பட்டது. இப்பள்ளியில் எட்டாம் வகுப்புவரை உள்ளது. “எல்.கே.ஜி.யில் மட்டும் 20 மாணவர்களைத் தேர்வுசெய்வோம். குழந்தையின் தேவையைப் பொரறுத்துத் தேர்வு செய்வோம். சிறப்பு கவனம் செலுத்த வேண்டிய அவசியமுள்ள குழந்தைக்கு முன்னுரிமை அளிப்போம்.
இதே கிராமத்தில் வசிப்பவர்கள், அவர்களின் சமூகப் பொருளாதாரச் சூழ்நிலை ஆகியவற்றைக் கவனத்தில்கொண்டு தேர்வு செய்கிறோம். அதிக எண்ணிக்கையில் விண்ணப்பங்கள் வந்தால் குலுக்கல் முறையில் 20 குழந்தைகளை தேர்ந்தெடுக்கிறோம்” என்று விளக்குகிறார் ஐக்கியம் சங்கர் வெங்கடேசன்.
இப்பள்ளியின் பாடத்திட்டத்துக்குத் தேவையான புதிய கற்பித்தல் முறைகள், வல்லுநர்கள், ஆராய்ச்சி முறைகள், கற்றல் கருவிகள் போன்றவற்றை தீர்மானிக்க இப்பள்ளிக்கென்று பிரத்தியேகமான கல்வி உதவிக் குழு ஒன்று நியமிக்கப்பட்டிருக்கிறது.


சங்கர் வெங்கடேசன்
எல்.கே.ஜி., யு.கே.ஜி. ஒரு பிரிவு. ஒன்று முதல் நான்காம் வகுப்புவரை ஒரு பிரிவு. ஐந்து முதல் எட்டாம் வகுப்புவரை மற்றொரு பிரிவு என மூன்று பிரிவுகள். மூன்று பிரிவு ஆசிரியர்களும் ஆரோவில் ஆசிரியர் மையத்தின் துணையுடன் தங்கள் பாடங்களைத் திட்டமிடுகிறார்கள்.
ஆண்டுத் திட்டத்தின்போது ஒவ்வொரு வகுப்பின் முழுப் பாடத்தையும் பாடத்திட்ட வரையறையோடு இணைத்து வாசிக்கிறார்கள். முடிந்த ஆண்டில் அப்பாடத்தில் நடந்த விஷயங்களைக் கணக்கில் எடுத்துக்கொள்கிறார்கள். அதேபோல ஏழாம் வகுப்பு பாடத்தைத் திட்டமிட ஆறாம் வகுப்பில் என்னவெல்லாம் செய்தார்கள் என்பதையும் இணைத்துக்கொள்கிறார்கள். அப்படிச் செய்யும்போது மாணவர்களுக்கு அது பயன்படும்வகையில் அமைகிறது.
வன்முறை அற்ற சமூகப் பாடம்

இப்பள்ளியில் பின்பற்றப்படும் புதிய கற்பித்தல் முறை இவை:
கடந்த காலத்தில் பாட்டும் கதையும் நாடகமுமாக இருந்தது மொழிவகுப்பு. தற்பொழுது தமிழுக்கு வழக்கு மொழியும் ஆங்கிலத்துக்குப் பயன்பாட்டு மொழியும் இணைக்கப்பட்டிருக்கிறது.
கற்றல்குறைபாடு உள்ள மாற்றுத் திறனாளி குழந்தைளுக்கு கூடுதல் கவனம் செலுத்த தீபம் சிறப்புப் பள்ளியின் உதவி பெறப்படுகிறது. இதன் மூலமாக பேச்சுப் பயிற்சி, தசைப் பயிற்சிகள் அளிக்கப்படுகின்றன . கற்றல் குறைபாடுள்ளவர்களுகென்று தனி ஆய்வகம் உள்ளது.
வன்முறையற்ற சமுதாயத்தைக் கட்டமைப்பதற்கான பாடத்திட்டம் இன்று அவசியமாக உள்ளது. ரீட்டா ஏர்பன் என்ற வல்லுநரும் கலையாசிரியர் மெடில்டாவும் இணைந்து அதைச் செயல்படுத்தி வருகின்றனர். ரீட்டா குழந்தைகளுக்கான ஆற்றுப்படுத்துநராகச் செயல்படுகிறார்.
‘சுதர்மா கமிட்டி’ என்ற ஒரு குழுவைச் சேர்ந்த ஆசிரியர்கள் மாணவர்களின் சிறு சிறு பிரச்சினைகளைக் கடக்க உதவுகின்றனர். ஒரு வேளை ஒரு மாணவர் வீட்டுப் பாடம் முடிக்கவில்லையென்றால், அவர்களிடம் அனுப்பப்படுவர். அங்கு உட்கார்ந்து முடித்துவிட்டு வகுப்புக்குத் திரும்புவர்.
‘வாளியை நிரப்புவது எப்படி?- என்ற கதைப் புத்தக வரிசை நன்னடத்தைக்கான பாடமாகப் பின்பற்றப்படுகிறது.
இப்படி, பிரச்சினைகளை மாணவ நிலையிலிருந்து பார்க்க முயல்கிறது இப்பள்ளி. பாடத்திட்டத்தைக் கடந்தும் மாணவர்களுடன் செயல்பட எவ்வளவோ இருந்து கொண்டே இருக்கிறது. அதற்கான ஒரு வாய்ப்பே ‘ஐக்கியம்’ பள்ளி.
 

Important Announcements!

Type in Tamil

Click here to go to Google transliteration page. Type there in Tamil and copy and paste it.